I believe – Shin Seung Hoon


This ‘s a song for my memories and for ‘someone’…

Eng translation by bangku @ aheeyah
V-trans by Yunnie Jung

Anh vẫn hằng tin…rằng dù em không ở bên anh
ngay lúc này, thì đó vẫn không hề là sự xa cách
Anh vẫn tin…rằng em sẽ trở lại theo cách của riêng mình
Chỉ là em đã chọn con đường dài hơn trước
Tất cả kỉ niệm lại đè nặng trong anh
Khiến anh đau đớn đến nỗi không thể ngừng rơi nước mắt


(Anh ước) Anh sẽ không còn khóc như bây giờ
(Anh ước) Em sẽ bước đi thanh thản không rơi lệ
Vì anh biết rằng em sẽ quay lại vào lúc nào đó
Vì anh tin vào em, anh sẽ mãi đợi chờ
Chỉ vì em mà thôi…

Anh tin rằng… Em lo lắng anh sẽ đau khổ
Nên em đã không rơi một giọt nước mắt nào
Và anh tin… những dòng lệ đang lặng lẽ chảy
Sẽ mang em trở về bên anh

Anh đã thoáng thấy em trong đáy mắt
Điều đó lại làm anh khóc em ơi

(Anh ước) Anh sẽ không còn khóc như bây giờ
(Anh ước) ) Em sẽ bước đi thanh thản không rơi lệ
Vì anh biết rằng em sẽ quay lại vào lúc nào đó
Vì anh tin vào em, anh sẽ mãi đợi chờ
Chỉ vì em mà thôi…

Trước khi gặp em, thế giới này thật quá chói lòa
Dưới bầu trời ấy giờ chỉ toàn nước mắt
Anh sẽ luôn giữ gìn nơi đây.

Bởi vì em
Anh vẫn cảm thấy hạnh phúc dù phải chờ đợi
Bởi vì anh yêu em
Anh vẫn sẽ chờ dù thời gian có trôi qua và làm em lạc lối
Anh vẫn chỉ vì em…
Anh sẽ mãi vì em…

[ Bài này để chuyển tải hết những ý nghĩa vào bản trans rất khó, mình đã gặp rất nhiều bản trans Eng khá khác nhau. Cuối cùng, chọn bản trans của Aheeyah, không lãng mạn nhưng gần sát nghĩa và khá giống với những ver trans khác về ý tứ. Và cái nhiệm vụ lãng mạn hóa nó thuộc về mình hí hí XD Mình đã cố hết sức dịch đúng nghĩa mà vẫn giữ vần điệu và ca từ đẹp đẽ của nó, nhưng nếu có “phăng” quá đà thì mong mọi người sẽ góp ý nhé ;)

Bài hát này mình muốn tặng cho bản thân và một người, vì nó mà mình chú ý người đó. Vì nó mà khi người đó bảo ” Em chọn OST của cuộc đời mình là bài ‘I believe'”, mình đã thốt lên ” Woah, cũng thích I believe giống mình kìa”, tự nhiên thấy gần gũi lạ. Vì nó mà khi người đó hát lên bằng chất giọng trầm trầm, dù không hay bằng Shin Seung Hoon nhưng khiến mình tự nhiên thấy xao động. Và vì nó, mà mình biết rằng người đó cũng rất lãng mạn,  tự nhiên thấy thu hút lạ. Cuối cùng, lại nhờ nó mà con đường mình đi dẫn đến hôm nay.

Mình đã nghe I believe trước khi xem Mnet My favourite, đó là show đầu tiên của DB mình xem, và là show giúp mình chú ý đến họ.  Cũng là show mà xem xong, mình lên Google search ‘ Uknow Yunho’. Thế nên, mỗi lần nghe lại I believe, hình ảnh ngày ấy lại hiện lên, với chàng trai mái vuốt ngược, đeo mắt kính manly, áo cổ xẻ sâu quyến rũ, chất giọng trầm ấm áp…

Sau đó, một khoảng thời gian rất lâu, mình xem Yashimmanman tập có Yunho và cả Shin Seung Hoon, và mình lại yêu quý I believe hơn nữa. Lần này là vì Shin Seung Hoon sunbae. Đừng tưởng chú ấy là ông vua ballad mà sến súa hay lặng im, ngược lại chú ấy tếu và nói nhiều không chịu được XD. Nhưng mà trong phần gửi tin nhắn tới vợ tương lai, chú ấy bảo có một bài hát chỉ dành tặng riêng một người và lôi guitar ra hát. Khi những câu hát đầu vang lên, mình biết mình sẽ tan chảy trong giai điệu này…
” Are you lonesome tonight?
Do you miss me tonight…”

Giọng SSH ấm và đem lại cảm giác ngọt ngào kinh khủng, như kiểu đang thầm thì vào tai mình vậy. I believe dù buồn nhưng không phải kiểu ‘đau đớn thấm vào lòng’ như “Fate” của Lee Sunhee mà nó nhẹ nhàng hơn. Cảm giác nỗi buồn thật nhẹ, nhưng mà dai, chẳng sôi sục nhưng cứ hành hạ mãi. Nên lời hát cũng khe khẽ gieo nỗi buồn vào lòng mình lúc nào không biết. Cho dù có chia xa, nhưng vì em mà anh có thể chờ đợi, chỉ vì em anh mới có thể làm những điều như thế, chỉ vì anh yêu em thôi…

Con người kia ạ, em không có tính cách giống như nhân vật Jun Jihyun đóng, em không hề nói rằng  niềm tin của em chưa một lần chao nghiêng, em không biết mình sẽ cho anh được nhiều như những người khác, nhưng bỗng dưng hơn một lần em chợt muốn hát ‘I believe’ cho anh… ]

Mnet My favourite ( Yunho sing I believe)

 


2 comments

  1. Chào bạn, đã có một lần mình cmt bài của bạn với một tên khác. Không biết bạn có thể nhận ra mình không ^^
    Lại ghé thăm nhà của bạn vì một cảm giác khá đồng điệu trong tâm hồn mình.

    ‘I believe’ cũng là một bài hát mình rất thích. Có vẻ thật nhẹ nhàng lúc đầu, nhưng nghe nhiều là một nỗi buồn day dứt âm ỉ. Nghe càng nhiều, đó là một sự thanh thản đơn giản vì ‘I believe’ :)

    Có hơi khác với bạn, mình tìm hiểu về SSH và nghe bài này sau khi xem YSMM. Không quá thích ngay từ đầu, nhưng một thời gian sau nghe lại thì đã có cảm giác thật khác. Và cũng rất bất ngờ khi sau đó xem Mnet, nghe YH hát. Không day dứt như SSH, nhưng mình lại cảm thấy một sự trầm lắng. Mình càng thích, thương và tôn trọng Ho hơn.

    “I will guard this place
    Just for the reason of ‘you’.
    I’m fully happy even when I wait for you
    Just for the reason that I love you”

    • Nếu mình nhớ không lầm, bạn đã từng comt bài ‘Là fan của JYH….” với tên Mr Poutylip phải không? ^^ Thật vui vì bạn đã trở lại.

      Mình thích I believe vì những điều bạn nói. Mình biết nó chẳng vì một ai, mà vì tình cờ nghe được. Nó và ‘Love Longing’ là hai bài mình thích nhất trong OST My Sassy Girl. Đến với ‘I believe’ lúc đầu chỉ vì lời bài hát. Mình là thể loại đổ vì lời bài hát. Một bài hát lời hay mà nhạc không ấn tượng mấy mình sẽ nghe đi nghe lại nhiều lần, nếu thích sự không nghe được mới thôi. Vì với mình, ca từ là linh hồn của một bài hát, người ta lắng nghe nó để ‘hát’ chứ không phải để gào rú hay nhảy theo. Một bài hát giống một bài thơ ở chỗ ca từ chiếm một phần đồng cảm của người nghe, nhưng khác một bài thơ cũng ở chỗ xúc cảm còn dựa theo giai điệu.

      Mình yêu quý giọng hát cũng như tâm hồn chú SSH, không màu mè, không kỹ xảo, chỉ đơn giản là giọng hát mà vẫn có thể đi vào lòng người. Điều ấy không đẹp sao ^^


Leave a Reply

