Kiêu hãnh và tham vọng


1. Tham vọng chưa hẳn là xấu, thực ra tôi thích những người có tham vọng một chút. Có chí lớn, có ước mơ cao, có ý chí quyết tâm cao độ, tại sao không thể nể phục họ? Chỉ là cách nhìn nhận về tham vọng khác nhau, và cách đạt được tham vọng cũng khác nhau. Như Tần Thủy Hoàng, tham vọng của ông ta rất vĩ đại, nhưng cách ông ta làm điều đó lại khiến sự sợ hãi che mờ cả sự vĩ đại. Người ta chỉ nhớ đến ông như vị hoàng đế tàn bạo nhất Trung Quốc. Kiêu hãnh cũng vậy, chỉ đáng khâm phục khi nó là tự tôn, tự tin và tự biết bản thân đứng ở mức nào. Còn nếu nghĩ kiêu hãnh nghĩa là đạp lên người khác mà đi hay coi người khác chưa bằng cái đinh gỉ, thì nó đã thành quá lố.

2. Bất cứ tham vọng nào cũng có cái giá phải trả. Quan trọng là nó đắt đến dường nào, và mình có thể trả nổi không. Đôi khi tham vọng dẫn ta đi một con đường mà sau này ta hối hận tột cùng, và cũng đôi khi nó dẫn ta tới ước mơ và hạnh phúc. Ranh giới vô cùng mong mảnh

3. Trong câu chuyện dài đêm trước tôi vừa đọc, tôi ấn tượng nhất với Tử Ly. Tôi khá thích xem những âm mưu đấu đá, những kế hoạch chiến trận trong cung đình. Tôi tò mò về tâm tư và âm mưu của những vị hoàng đế, hoàng hậu hay phi tần. Những con người đó đều có tham vọng, một số là tham vọng rất lớn, một số khác luôn phải đối mặt với tham vọng rất lớn từ những người xung quanh. Cách họ âm mưu tầng tầng lớp lớp, cách họ xoay chuyển tình thế, cách họ đối đãi với kẻ thù, cách họ đạt đến tham vọng của mình và cách họ yêu, tôi đều rất hứng thú tìm hiểu.

Đọc xong chuyện, tôi rất thích Tử Ly. Anh ta có tham vọng lên ngôi và trả thù cho mẫu hậu, sau đó là đánh chiếm luôn được những nước lân cận. Cho nên anh bắt buộc phải thủ đoạn, âm mưu. Và cả phải trả giá. Đó là tình yêu của mình. Anh đã từng có cơ hội nắm lấy nó, nhưng là ‘gặp đúng người nhưng không đúng lúc’. Cả bổn phận, trách nhiệm và tham vọng của anh đều ràng buộc tự do người con gái đó, cho nên anh cứ ôm trong lòng mối tình đơn phương. Tôi đã rất đau những khi anh điên cuồng tìm cách cứu vãn tình yêu đó; nhất là khi anh chịu cực hình ‘long biện’ để cứu cô ấy. Nhưng chưa bao giờ nói ra. Cho tới ngày chính tay mình gả cô ấy về nhà chồng, tôi biết anh đã hối hận. Vì cái giá cho tham vọng của mình. Nhưng tôi nghĩ, nếu có chọn lại, anh vẫn sẽ chọn tham vọng mà thôi.  Đó là sự lựa chọn của anh, và giờ anh phải chấp nhận thứ mình đã đánh đổi. Tử Ly là người không cần ai phải cảm thông, không cần ai hiểu tự nén mọi đau khổ vào đáy tim mình. Người như thế, sống mệt lắm. Nhưng người như thế, mới vươn lên và ngồi vào ngôi vị này. Dù cho nó có là kiểu cầm tù vô hình trong cô đơn đi chăng nữa. Tôi đã thật sự nghĩ nếu tôi là người con gái kia, tôi sẽ vẫn chọn chàng trai mình đã chọn – là người không phải Tử Ly. Vì anh ấy mang cho tôi cảm giác an toàn, và những niềm hạnh phúc giản đơn, nhất là khi tham vọng của tôi là sống một cuộc đời tự do tự tại. Tham vọng, thường làm người đứng trên nó cảm thấy chông chênh.

4. Tất cả những lảm nhảm trên đây chỉ về một câu chuyện, và chỉ là vì tôi thích một nhân vật trong đó thôi.


3 comments

  1. Em chào chị ^^,
    Lâu rồi ko nói chuyện với chị nhỉ? Vẫn nhớ hồi em ngồi gõ máy lọc cọc để tâm sự với chị. Bây giờ vẫn muốn thế thôi, nhưng em biết chị cũng bận nhiều việc, nên sẽ hạn chế bớt thôi ^^!
    Em, từ lúc có mục đích sống, luôn phân vân trên con đường mình đã chọn. Đến bây giờ, thực sự em cũng ko biết mình có đang đi đúng con đường ko, sẽ có lúc mình sẽ hối hận chứ? Nhưng rồi nhiều chuyện xảy ra, em nhận ra rằng vấn đề ko phải mình có thành công hay ko, mà là mình đã đạt được những gì. Tham vọng, khi biết đúng định nghĩa của nó, em cảm thấy là 1 đứa tính cần có cho 1 con ng. Và em, luôn ngưỡng mộ những ng có tham vọng với 1 cách định nghĩa đúng.
    Làm nhảm 1 chút khi mới được về quê, hít 1 bầu ko khí Tết quê nhà và mở lên đọc bài của chị ^^! Chúc chị có những ngày ăn Tết thật vui bên ng thân và gia đình nhé, và quan trọng nhất là luôn giữ sức khỏe nữa!
    Yêu chị, bởi những điều bình dị và phức tạp nhất :”>~

  2. Tham vọng đối với em, là rất cần thiết, có nó sẽ có chí để thành công. Tất nhiên là không được vì nó mà dẫm đạp lên người khác, em không ưa nổi những người như thế :( Nhưng cho tới tận bây giờ, em vẫn chưa thật sự có tham vọng gì hết =.= Mong muốn rằng có một thứ gì đó có thể dẫn dắt mình, để mình có thể đi theo ước mơ đó mà trưởng thành chứ không phải là cứ bất cần đời một chỗ như thế này >.<
    P?s : ss à, đọc bài này của ss, em cũng muốn biết Tử Ly kia là như thế nào :) Vì thế ss có thể cho em biết tên truyện không ạ? :D


Leave a Reply

