Nodame Cantabile – Let’s go have some fun by playing some music


Nodame.Cantabile.full.660756

Mình đã tự hứa mình sẽ viết về Nodame Cantabile một lần, nhưng cứ chần chừ mãi đến hôm nay. Mình đã xem manga/anime/live action của bộ truyện này không dưới một lần, và sẵn sàng xếp nó vào danh sách ‘những điều tôi cảm thấy thật may mắn vì được biết‘.

Cơ duyên mình đến với nó là thế này, tối hôm ấy mình lướt qua danh sách anime vietsub trên vnsharing, và tình cờ nhìn thấy Nodame Cantabile. Mình nhớ đã từng nghe về cái tên này mấy năm trước, như một manga khá nổi. Giữa cơn buồn chán, mình click vào xem thử mà không ngờ rằng đây là sự lựa chọn ngẫu nhiên tuyệt vời nhất. Ở đây xin nói về anime của nó, thứ đem lại cho mình nhiều cảm xúc nhất, và là một trong những anime hiếm hoi mình cảm thấy hay bằng, hoặc hay hơn cả manga.

Nodame Cantabile là ‘hành trình’ trưởng thành và tiếp cận với âm nhạc, ước mơ, tình yêu của Noda Megumi (thường gọi là Nodame) và Chiaki Shinichi cùng những nhân vật khác. Và cuộc hành trình này như thể bạn đang ngồi trên roller coaster, bạn hồi hộp, bạn cười vang, bạn rơm rớm nước mắt, bạn lo âu và bạn sảng khoái. Đặc biệt hơn, nó rất truyền cảm hứng, với riêng mình.

Điều đầu tiên phải kể đến chính là âm nhạc, thứ là nhân tố quan trọng và là chủ đề xuyên suốt trong câu chuyện. Câu chuyện diễn ra với bối cảnh là trường Đại Học Âm Nhạc Momogaoke, vậy nên nó không phải là dạng tình cảm học trò thường thấy trong các manga/anime lãng mạn. Khi người ta bước vào đại học với sự giáo dục bậc cao hơn phổ thông, quan điểm, lối sống, ước mơ và các mối quan hệ cũng khác hơn rất nhiều. Vì vậy, ở Nodame Cantabile bạn sẽ không nhìn thấy những nỗi lo lắng kiểu ‘ôi anh ấy có yêu mình không’ hay là ‘ôi hôm nay anh ấy không nhìn tới mình’ hoặc là ‘ngực to, váy ngắn, mặt đỏ hồng’ hoặc kiểu ‘một em lơ ngơ và cả dàn trai đẹp harem’. So với La Corda D’Oro ~Primo Passo~ cùng thể loại nhạc cổ điển, Nodame Cantabile đi sâu vào âm nhạc hơn và trưởng thành hơn, trong khi mình thấy La Corda như một dạng ‘game dating’ vậy =.=. Chiaki là sinh viên tài năng trong trường, người có bố là nhạc trưởng nổi tiếng và có tài năng cùng lòng đam mê cho âm nhạc, vậy nên anh ấy khá ngạo mạn và được xưng là ‘hoàng tử’ của trường. Tuy nhiên Chiaki (mà mình quen gọi là senpai) có một nỗi khổ sở vì cảm thấy mình bị giam hãm ở Nhật trong khi ước mơ của anh là trở thành một nhạc trưởng tài năng ở nước ngoài. Tất cả vì tai nạn máy bay Chiaki gặp hồi nhỏ đã khiến anh bị chứng tâm lý, không thể đi máy bay. Và rồi Chiaki gặp Noda Megumi, một sinh viên nhạc viên kỳ quặc, một thiên tài âm nhạc lập dị với cách chơi piano đầy ngẫu hứng, nhưng lại ở dơ không chịu nổi, otaku chính hiệu và biến thái vô cùng LOL. Nhưng Nodame không có ước mơ to lớn như Chiaki, cô chỉ chơi nhạc theo sở thích và mong muốn làm một giáo viên mẫu giáo. Mình thích cách đặt âm nhạc làm yếu tố chủ đạo trong câu chuyện này, và vì lòng yêu thích với âm nhạc, các nhân vật mới gặp gỡ nhau, kết nối với nhau và thấu hiểu nhau. Âm nhạc không chỉ là một cái nền, mà còn là thứ giúp Nodame Cantabile mang màu sắc riêng, thể hiện cá tính nhân vật rất rõ nét.

Âm nhạc trong Nodame Cantabile chính là nhạc giao hưởng, thứ âm nhạc được coi là triết học và vương giả, thứ khá là khó cảm thụ, và nhiều khi bị coi là buồn ngủ. Với lẽ đó, khi mà âm nhạc là thứ chiếm hết nửa nội dung câu chuyện này, thì điều đầu tiên người ta nghĩ đến khi đọc nội dung của Nodame Cantabile là trời ơi chắc chán chết và ngủ gục luôn quá. Nhưng mà, cách đưa âm nhạc vào hay lắm nha. Và mình chắc chắn là dù với một người không hứng thú với nhạc cổ điển, cũng sẽ hiểu hơn về thể loại này sau khi coi hết anime. Nếu khi đọc manga bạn chỉ được biết tên bản nhạc và vài cảm xúc của người chơi nó thì khi coi anime và live action, âm nhạc thực sự đã nâng sự trải nghiệm của người xem lên tầm cao mới với các bản hòa tấu dàn nhạc, hoặc solo piano, violin, hoặc song tấu piano. Sau này được biết, tất cả bản giao hưởng được chơi bởi dàn nhạc Nodame Orchestra và các bản piano được chơi bởi Lang Lang – nghệ sĩ piano Trung Quốc nổi tiếng, vậy nên chỉ có thể dùng một từ miêu tả âm nhạc trong Nodame: tuyệt vời. Cách thấu hiểu ẩm nhạc tuyệt vời và cách sử dụng âm nhạc cũng tuyệt vời. Lần đầu tiên xem bản piano đôi – Mozart – piano in D+ for two, mình cảm thấy khung cảnh Nodame và Chiaki chơi đàn cùng tiếng nhạc thật quá sức lộng lẫy, khi cao trào là hình ảnh hai người say sưa với hai chiếc piano giữa trời, khiến mình hoàn toàn bị rung động. Cảm nhận cái đẹp và sự tinh tế ngay. Rồi từ từ mình bị đổ cái rầm trước những nhạc cụ, trước sự kết hợp của dàn nhạc, trước những phân tích thú vị về sự biến đổi trong bản nhạc, trước những kiến thức về chỉ huy dàn nhạc, trước bản ‘Rhapsody in Blue’ của Gershwin đầy thú vị, trước ‘Oboe Concerto – 1st Movement’ của Mozart tươi vui như mùa xuân, trước khúc dạo đầu như những tiếng vang vọng trầm bổng của bản ‘Piano Concerto in C’ của Rachmanivov. Xem cảnh biểu diễn hòa tấu trong Nodame mới hiểu vì sao họ lại say mê âm nhạc như vậy và nhạc cổ điển đẹp, sống động đến mức nào. Mình như chìm đắm vào những cảnh ấy.

Ngoài nhạc giao hưởng, thì OP và ED của anime cũng là thứ đáng khen ngợi vô cùng, theo mình tìm hiểu thì tất cả các bạn OP và ED đều lấy chất liệu từ một bản nhạc cổ điển và mix nó thành một bản nhạc pop rất hay và phù hợp với không khí truyện. Giai điệu của Sagittarus và Manazashi Daydream văng vẳng trong đầu mình ngay từ lần đầu tiên nghe. Rất hiếm khi mình thích gần như là hầu hết OP và ED của một anime như vậy. Giọng lồng tiếng cho nhân vật rất tuyệt, giọng Nodame dễ thương lắm ấy, nhất là mấy tiếng Gyabo =))

Nodame.Cantabile.full.626786

Nếu như âm nhạc là nền tảng cấu thành thì cũng không thể không nhắc đến một nhân tố quan trọng khác tạo nên sự thành công cho câu truyện này – nhân vật. Những nhân vật trong Nodame Cantabile, từ hai nhân vật chính đến những nhân vật phụ, đều sắc nét và mang cá tính riêng với những khả năng và tính cách chỉ có họ mới có. Từ Nodame chơi piano đầy ngẫu hứng nhìn có vẻ dễ thương nhưng thực chất thì bừa bãi và biến thái đến Chiaki trông có vẻ như chàng hoàng tử lạnh lùng thì rất giỏi trong dọn dẹp và nấu nướng. Từ Mine sôi nổi, đầy nhiệt huyết đến Kuroki trầm tĩnh. Tất cả họ đều luôn cố gắng để trở thành những nghệ sĩ tốt hơn. Trong Nodame, các nhân vật mang lại nhiều màu sắc độc đáo cho toàn tác phẩm, họ sống, trưởng thành, khóc và cười với cuộc đời mình, họ cùng nhau thay đổi theo mạch truyện diễn tiếp. Nodame và Chiaki như hai bản thể rất trái ngược nhau, nhưng cái cách họ tìm thấy sự đồng điệu khi cùng chơi một bản nhạc, và từ đó gắn kết với nhau, xây dựng một tương lai cùng nhau, hỗ trợ và làm chỗ dựa cho nhau khiến cho mình khi xem hết đã nghĩ, chắc không có ai có thể phù hợp với Chiaki hơn Nodame và ngược lại. Mình thích cách tình yêu của họ đến rất tự nhiên và từ từ. Tác giả không có nhấn mạnh chi tiết tiến trình yêu nhau của họ ra sao, hay cưỡng ép nó phải thế này, thậm chí trong phần đầu tiên mình còn không nghĩ Chiaki yêu Nodame. Lúc coi xong lần 1 mình có cái thắc mắc là Chiaki yêu Nodame hay yêu tiếng đàn của Nodame? Vì người như Chiaki, nặng lòng với âm nhạc quá nhiều, hoài bão cho âm nhạc quá nhiều, nên đôi khi lại vô tâm với Nodame. Nhưng khi xem lại lần ba, mình nghĩ tình yêu của họ là được xúc tác bởi âm nhạc, họ yêu nhau và yêu âm nhạc của nhau. Nodame sau lần đầu tiên chơi song tấu piano cùng Chiaki đã yêu anh ấy, và có ước mơ là được biểu diễn hòa tấu cùng dàn nhạc do Chiaki chỉ huy, Chiaki cũng thế, anh muốn mang Nodame tỏa sáng trên sân khấu. Những khi Nodame đau khổ và bất lực vì nhiều thứ, Chiaki đã rất dịu dàng mà nâng cô ấy lên; và những khi Chiaki thiếu niềm tin vào bản thân, Nodame cũng là người bên cạnh chia sẻ. Họ cùng chia sẻ lý tưởng, ước mơ, những nốt nhạc, những cảm xúc dành cho âm nhạc; vậy nên mình cảm thấy họ gắn bó theo một cách rất bền chặt. Họ từ từ có ảnh hưởng đến đời sống và tương lai của nhau theo một cách rất thực tế, đẹp đẽ và ấm lòng.

Điểm hay nữa của Nodame Cantabile là cốt truyện. Không giống như những manga lãng mạn hài khác, Nodame Cantabile tiếp cận đề tài tình yêu, cuộc sống, các mối quan hệ và ước mơ theo một cách kỳ quặc hơn. Nó không có những mối quan hệ tay ba tay tư, cũng không có hận thù và dằn vặt đau khổ, không có các nhân vật quá ác độc khiến câu truyện trở nên u tối, và hai nhân vật cũng không mù quáng vì tình yêu. Nodame Cantabile tập trung vào slice-of-life với những quá trình tiến triển của các nhân vật. Diễn tiến không quá nhanh cũng không quá chậm, đủ để cho ta nhận thấy sự trưởng thành và tiến bộ của các nhân vật sau quá trình làm việc chăm chỉ như thế nào. Có rất nhiều thứ hơn cả tình yêu ở đây, là mong ước, là tình bạn, là niềm lạc quan và sự say mê âm nhạc. Mình nhớ mãi câu nói của Stresemann nói với Nodame ‘Nodame chan à, nếu không đến với âm nhạc nghiêm túc thì không thể tận hưởng thứ âm nhạc thực thụ đâu.’ Cái cách mà Nodame thay đổi, tiến đến với âm nhạc bằng sự hứng thú tìm hiểu và phấn đấu để có màn trình diễn tuyệt vời cùng Chiaki; cũng như sự làm việc chăm chỉ và nỗ lực hết sức của Chiaki cho từng màn biểu diễn đã động viên mình rất nhiều. Dù không khí truyện rất nhẹ nhàng vui vẻ với những hành động kì quái và tình huống gây cười, nhưng có những khoảnh khắc mình thấy mắt ngấn nước. Như khi Chiaki kết thúc buổi trình diễn đầu tiên với dàn nhạc Marlet hay khi Nodame khóc vì bất lực trước khoảng cách ngày càng xa của mình và Chiaki.

Nodame.Cantabile.full.435620

Nodame Canatabile là một anime kỳ lạ, nó không chỉ là thứ khiến bạn ghi nhớ tức thời, mà khi bạn kết thúc, nó vẫn vang vọng trong đầu và khiến bạn không thể ngừng suy nghĩ về nó. Một tháng sau khi mình xem xong anime/live action/manga, mình vẫn bị ảnh hưởng bởi nó. Nó mang những thông điệp sâu sắc nhưng không lộ liễu giáo điệu mà hết sức nhẹ nhàng tinh tế, người ta phải tự mình ngẫm ra. Nó không phải kiểu chỉ ra rằng bạn nên thế này thế kia mới tốt, hay là gào vào tai bạn ‘nhạc cổ điển chính là âm nhạc đích thực’. Mọi thứ cứ tự nhiên mà ngấm dần vào trái tim người xem, với niềm vui và nụ cười, cho đến khi họ nhận ra điều kỳ diệu đẹp đẽ của âm nhạc. Mình đã hoàn toàn bị lay động bởi dáng vẻ say mê của người nghệ sĩ khi trình diễn những bản hòa tấu cổ điển. Một anime rất đáng xem.


3 comments

  1. Chị ơi! Em thức 1 mạch coi liền 9 tập live action của bộ này ấy! Coi xong ep special em chuẩn bị qua coi anime tiếp đây.

    Em yêu piano sẵn nhưng chưa bao giờ thực sự tìm hiểu những bản nhạc dành riêng cho nó. Coi xong Nodame Cantabile em cứ như bị ám ảnh ấy… Dàn orchestra thật đáng ngưỡng mộ O_O Em thích quá, có khi lại bay sang nghe nhạc giao hưởng cũng nên @@

    Và thành thật là live action hay đến đáng ngạc nhiên luôn ấy. Em thích chú diễn vai Chiaki quá >”<

    Chị thiệt mở ra cho em biết bao nhiêu là thứ hay ho, nhạc cho đến phim. Cám ơn chị nhiều <3 ~ Thật muốn comment một cái về phim này trong post tổng hợp của chị quá :)

  2. Tớ cũng tình cờ biết được bộ truyện hay thế này trong lúc phỡn chí tìm vài bộ anime để giảm buồn chán ^^ và đây cũng là một trong những bộ anime hay nhất mà tớ được xem, dù giờ đã ở tuổi 25 rồi <3

  3. Pingback: Nodame Cantabile | GIA Loves


Leave a Reply

