20 greatest things in 2013


01

Những giờ cuối cùng của năm sắp trôi qua kẽ tay. Ngày hôm nay bỏ lại công việc, ngồi ngẩn người một chút, nhìn lại xem một năm qua đã xảy ra những điều tuyệt vời gì với mình :”3.

1/ Làm gái văn phòng dạng không điển hình aka mình đi làm

02

Ba mẹ bảo cuối cùng cũng chờ được tới ngày này, cái ngày mày mỗi tháng đưa tiền lương cho má :)) Thật ra lúc đầu cũng chỉ là thực tập cho đồ án trên trường, nhưng rồi từ từ thành việc chính thức lúc nào không hay. Lúc này đã gần tròn một năm. Một năm đi làm, tập thành người có trách nhiệm, nếm trải sự khác biệt giữa trường học và thực tế, chịu sự căng thẳng mỗi khi có project gấp; tập nhẫn nhịn để điều chỉnh cái tôi của mình với khách hàng, học được những bài học căn bản về cách hành xử, giải quyết tình huống, cách đàm phán, cách đạt được sự đồng thuận. Nói thuận lợi cũng không hẳn, mà dễ dàng cũng không; nhưng mình đã được biết rất nhiều điều (dù mình nghĩ đáng lẽ mình phải bị đuổi việc từ lâu nếu ở chỗ khác :)))

2/ Concert Catch Me ở Kuala Lumpur

open

Cuối cùng mình đã gặp được nhau, hai tình yêu tuổi trẻ ạ. Quyết định vội vàng, nhưng quyết tâm rất đường hoàng. Và sau đó em đã đứng đấy, nhìn anh hát, gọi tên anh, gào theo fanchant và dành tặng anh những giọt nước mắt. Có lẽ sẽ rất lâu rất lâu em bốc đồng như vậy, nhiệt tình như vậy vì một ai đó nữa. Thanh xuân luôn lấp lánh hai chữ ‘bất hối’ đúng không anh.
Mười tám tuổi, mình gặp anh lần đầu.
Mười chín tuổi, mình chết chìm trong anh và một thế giới mới.
Hai mươi tuổi, mình gặp Jaejoong, Yoochun, Junsu ở một khoảng cách xa.
Hai mươi mốt tuổi, mình tham dự fanmeeting của Jaejoong. Anh và Changmin đến Việt Nam. Mình mang theo một giấc mơ để đi tìm.
Hai mươi hai tuổi, cuối cùng chúng mình đã gặp nhau.

3/ Chuyến du lịch tự túc đầu tiên

03

Mình đã đọc xong cuốn sách ‘Lên đường với trái tim trần trụi – Tôi là một con lừa’ của tác giả Lê Phương Mai. Phải thành thực là mình thích cuốn này hơn ‘Xách ba-lô lên và đi’, vì nó mang cho mình nhiều khát khao và cảm xúc hơn, thêm nữa, giọng văn của tác giả rất lôi cuốn. Trong đó có một bài chị viết về sự khác nhau giữa ‘Du lịch’ và ‘Nghỉ mát’. Theo chị, du lịch là không đi theo nhà tour nào, theo chủ trương sống cùng dân ở đó, ăn như dân ở đó và sinh hoạt như dân ở đó. Mình nghĩ chuyến này của mình chỉ được điều một, nhưng không thiếu vài thứ trải nghiệm khám phá tự thân. Cảm giác đọng lại nhiều hơn một chuyến đi theo tour, dù cho nói thiệt là mình chưa tới được cái Tháp Đôi vì bể kế hoạch :))

4/ Mua máy ảnh mới

05

Qùa tặng lớn nhất cho bản thân mình đã tới. Sau bao đắn đo suy nghĩ, đã quyết định mua Sony Nex6. Giống như Yanlee đã bảo, ai tìm hiểu kỹ về Nex sẽ hiểu vì sao có thể bỏ số tiền lớn ra mua cái máy be bé nhìn chả hoàng tráng thế này chứ không phải Canon và Nikon. Mình thích một câu mình đã đọc là : Một khi đã mua máy ảnh rồi, thì hãy yêu cái máy ảnh đó của bạn, dù nó bao nhiêu tiền, và là thương hiệu gì, vì chính bạn đã là người lựa chọn nó. Mình hy vọng, chúng mình sẽ ở với nhau thật lâu thật dài, bởi vì mình không ý định chạy theo xu hướng và đu theo trào lưu. Mình cần một thứ lặng lẽ cùng mình đi qua tháng năm.

5/ Được làm việc với LG, SYM, JetStar, Schneider, Prudential..

16

Nhờ phúc công ty mà mình được làm việc với mấy hãng lớn, mà hồi mới vào công ty mình không tưởng ra. Rồi nhớ đó mà mình biết đi đấu thầu dự án là thế nào, deadline sát nút là ra sao, rồi làm việc đến đêm khuya trong cả ngày lễ là ra răng. Nhờ nó mình được trải qua những công đoạn đầy đủ của một chiến dịch quảng cáo, như thiết kế key visual rồi adapt qua các ấn phẩm khác; như làm storyboard cho TVC, quay TVC, cắt ghép từ TV gốc của nước ngoài; như vào phòng xem cách họ thu voice cho TVC, vào trường quay xem họ quay từng phân cảnh thế nào; như đi chụp cho xe cần chú ý những gì; như cảm giác căng thẳng khi thấy print ad của mình trên báo in và tạp chí. Và cũng từ đây được nghe rỉ tai những thâm cung bí sử của các công ty ấy, được vào văn phòng đại diện đầy sang chảnh của họ, và thích nhất là được brand guideline của họ luôn. Thực sự rất được mở mắt.

6/ Làm event cho CLB Kế toán ĐH RMIT

15

Công việc freelance lớn đầu tiên, thiết kế toàn bộ cho sự kiện ‘Ngày hội nghề nghiệp Linking All Professions’ của các em bên CLB Kế toán ĐH RMIT. Này cũng là một sự ngẫu nhiên và nhiều may mắn, cảm ơn bạn Micsy đã giới thiệu mình ^^ Hôm tổ chức nghe các em nói rất thành công và được nhiều người khen phần thiết kế, mình cũng vui lây.

7/ 20’s Boys

13

Mình rất thích 20’s boys, chúng như những giấc mơ loang lổ ra giấy của mình. Những vệt màu, những lấp lánh. Dù cho có rất nhiều mệt mỏi và khó khăn khi làm nó, dù cho cuối cùng cũng chỉ có mình mình thích nó đến thế, mình vẫn không hối hận. Những năm tháng đã qua, sự trưởng thành của mình và họ, cùng rất rất nhiều rất nhiều tình cảm của những người mình đã gặp, đều nằm yên ở đây. Mỗi lần làm 20’s Boys mình đều cảm thấy rằng nó như chiếc hộp giữ đồ, mình trút hết yêu thương và ký ức của mình ở đấy, rồi niêm phong lại, khi nào mở ra lại nhớ đến, khi nào đóng lại thì thôi. Mình vẫn mong mình sẽ hoàn thành nó.

8/ Đi nghe một buổi nhạc giao hưởng

06

Xin dùng câu nói của nghệ sĩ piano nổi tiếng Mitsuko Uchida để bình luận cho điều này “Great music is beyond beautiful, and everybody should experience it. So please don’t sit at home in the evening and watch television . Go to a concert” (Âm nhạc thật sự còn hơn cả đẹp, và mọi người nên nếm trải nó. Bởi vậy đừng có ngồi nhà buổi tối để xem truyền hình. Hãy đến dự một buổi hòa nhạc.)

9/ Biết đến Nodame Cantabile

DSC00938 copy

Mình đã xem manga/anime/live action của bộ truyện này không dưới một lần, và sẵn sàng xếp nó vào danh sách ‘những điều tôi cảm thấy thật may mắn vì được biết‘. Cơ duyên mình đến với nó là thế này, tối hôm ấy mình lướt qua danh sách anime vietsub trên vnsharing, và tình cờ nhìn thấy Nodame Cantabile. Mình nhớ đã từng nghe về cái tên này mấy năm trước, như một manga khá nổi. Giữa cơn buồn chán, mình click vào xem thử mà không ngờ rằng đây là sự lựa chọn ngẫu nhiên tuyệt vời nhất. Nodame Canatabile là một anime kỳ lạ, nó không chỉ là thứ khiến bạn ghi nhớ tức thời, mà khi bạn kết thúc, nó vẫn vang vọng trong đầu và khiến bạn không thể ngừng suy nghĩ về nó. Nó mang những thông điệp sâu sắc nhưng không lộ liễu giáo điệu mà hết sức nhẹ nhàng tinh tế, người ta phải tự mình ngẫm ra. Nó không phải kiểu chỉ ra rằng bạn nên thế này thế kia mới tốt, hay là gào vào tai bạn ‘nhạc cổ điển chính là âm nhạc đích thực’. Mọi thứ cứ tự nhiên mà ngấm dần vào trái tim người xem, với niềm vui và nụ cười, cho đến khi họ nhận ra điều kỳ diệu đẹp đẽ của âm nhạc. Một anime rất đáng xem.

10/ Sử dụng thành thạo AI

17

Không đùa đâu, mình đã trôi qua ba năm đại học mà làm mọi thứ tất tần tật bằng Photoshop. Nhưng ngày đầu tiên đi làm, đã bị quật ngay một công việc phải làm bằng AI. Và mình đã rị mọ được chút đỉnh. Cho tới một project quan trọng, mình làm file bằng PTS và không kịp chuyển qua AI khiến cả team bị khách hàng trách, tự thấy bản thân không thể chần chờ nữa. Từ đó làm mọi thứ đều bằng AI, cái gì không biết thì hỏi, và thành quả bây giờ là mở AI ra đã biết làm những gì, những gì, thậm chí còn quay ra nghiện AI nữa :”3

11/ Mỹ Tâm mini showcase ‘Gửi tình yêu của em’

07

Là đêm ca nhạc của ca sĩ Việt Nam đầu tiên mình đi xem. Tổ chức khá chu đáo, Mỹ Tâm cũng dễ thương và giọng hay, nhưng chương trình rổ chức còn hơi lỏng lẻo và thời gian hơi ngắn. Nhưng cảm giác nghe nhạc sống bên tai thích lắm :”3 Dù sao cũng là một trải nghiệm đáng nhớ về văn hóa thưởng thức nghệ thuật.

12/ Bìa sách

19

Với tốc độ chậm rì rì, mình cũng hoàn thành thêm được vài bìa sách: một của Quảng Văn, một của Nhã Nam, và hai của Cẩm Phong. Qua năm mới hứa hẹn được thêm hai ba cái nữa :”3  Lúc đầu khi trong trường, mình đã định hướng là sẽ theo hướng làm bìa sách hoặc dàn trang tạp chí. Nhưng sau đó, khi vào làm bìa, mình mới thấy thật ra mình không thích nó nhiều như vậy. Nên bây giờ với mình làm bìa sách giống như một thú vui vậy, cứ làm bằng tâm trạng thoải mái, không cầu mong quá nhiều, không tham vọng sâu xa, làm bằng niềm vui của mình. Vì mình nhận ra mục tiêu của cuộc đời mình không phải là thành công ở lĩnh vực nào nhất định, mà là dù có làm ở lĩnh vực nào, mình cũng có thể làm ra những thứ truyền cảm hứng :”3

13/ Uốn tóc xoăn

01curly

Mình nhớ là khi mình vừa uốn tóc, rất nhiều người ngạc nhiên, còn mình cảm thấy rất mới mẻ. Chỉ là muốn thay đổi bản thân một chút, nhưng từ khi uốn tóc cảm thấy rất hợp với kiểu mặc đồ vintage, trông cổ điển mà ha. Mỗi tội mỗi khi muốn đẹp thì phải cuốn lô sấy tóc thiệt mệt mỏi /__\

14/ Được đi ăn rất nhiều món ngon

10

Trong năm nay, tần suất đi ăn uống của mình tăng rất đột biến :)) Vì công ty mình đi ăn rất thường xuyên, sinh nhật nhân viên – đi ăn, ngày lễ – đi ăn, kết thúc dự án – đi ăn, thứ ba mỗi tuần – ăn; không có lý do gì – cũng ăn. Vậy là mình đã được ăn, thử, nếm không biết bao nhiêu món. Và cũng càng tăng thêm suy nghĩ ‘được ăn ngon là điều hạnh phúc nhất trên đời’ :”3

15/ Nuôi Phô Mai đã hơn một năm rưỡi

11

Nuôi nó thế mà được hơn năm rưỡi, thân quen như một thành viên của gia đình. Ngày nào đi làm về cũng hỏi mẹ ‘Phô Mai đâu ạ?’ rồi nựng nựng nó mấy cái. Đến giờ nhìn nó cuộn mình ngủ hay nghệch mặt ra nhìn mình vẫn thấy cưng không thể tả. Nhờ có nó mà có mấy lúc thấy buồn ghê gớm, tự dưng được xả stress dã man. Rồi mỗi tối mình làm việc khuya, nó dụi dụi đầu vào đùi mình đòi vuốt, thấy ấm áp dễ sợ. Mong rằng năm sau, năm sau nữa mỗi ngày mình về nhà vẫn thấy nó nằm hếch mặt trên nệm nhìn mình. (xin tha thứ cho việc thiếu một chữ ‘e’ ở tên nó trên tấm hình >””<)

16/ Mua được nhiều đồ ‘chất’

14

Năm nya biết được nhiều chỗ hay ho thế, mua đồ thích ơi là thích :”3 Lớn rồi, tự kiếm tiền được, tự mua đồ cho mình, thế là đồ đạc trong phòng mình tăng đột biến. Nhất là ba thứ: sách, quần áo và ly XD Mua được nhiều thứ thích tới nỗi muốn lập list những món đồ mình yêu thích nhất năm luôn. Tiện thể vì thế mà cũng có list những chỗ mua hàng quen thân ;;)

17/ Tohoshinki tổ chức Time tour tại Nissan

1208891_608153575896076_1694885634_n

Dù chỉ ở nhà theo dõi nhưng cảm giác như hồi đêm trước concert ở Malay. Nôn nao và mong đợi. Bước hoài bước hoài cũng có kết quả đây này. Mấy cái người này đang chứng minh cho câu nói mình rất thích: “Mọi hành trình vạn dặm đều bắt đầu từ những bước đi nhỏ”. Trái tim fan girl già cỗi cảm động lắm ấy. Cứ nghĩ sẽ không tiến xa hơn, lại bình thản mà lập thêm những kỉ lục mới.

18/ Album The Secret Code

12

Đã từng tự nhủ, khi tài chính tự lo được sẽ mua album này, vì nó là album mình thích nhất của DBSK/Tohoshinki. ‘The Secret Code’ quả thật đúng như tên của nó – bí ẩn, nhiều góc cạnh, khêu gợi trí tò mò và đầy quyến rũ. Nhớ có một dạo đêm nào cũng nằm nghe ‘9095’ và nghiện tiếng thầm thì suốt cả bài hát. Cảm giác âm nhạc của họ thời gian này có sự đột phá rõ rệt, rất tách biệt với các album khác, mang màu u tối cùng trưởng thành hơn.

19/ 10 năm của DBSK

18

10 năm rồi kể từ cái ngày 5 đứa trai trẻ nào đó mặc đồng phục và ước muốn trở thành cái giường cho các em gái nhỏ. Không biết ngay từ đầu, nhưng đã biết ngay lúc đỉnh cao nhất. Từ thích một người đến thích cả cái cách người đó ở cùng bốn người khác, hòa giọng cùng nhau và nỗ lực bước về phía trước. Thì là thanh xuân, là tuổi trẻ, là một số chấp niệm, tiếc nuối, đã làm rực rỡ hơn những năm tháng hai mươi này. 10 năm, đủ làm một số chuyện thay đổi, con đường đã rẽ những hướng khác nhau, nhưng với mình, tinh thần thì vẫn vậy. Hạnh phúc là được, nên làm những điều khiến mình hạnh phúc, vì như thế mới có thể tiếp tục dài lâu. Và khi nào mọi thứ qua đi hết, thì cùng ngồi với nhau bàn về tuổi trẻ, thế là mãn nguyện cả đời người.

20/ Tôi 22

09

Đã 22, nhưng trái tim mình vẫn là 18. Vẫn cảm thấy còn nhiều thứ phải làm lắm, vẫn cảm thấy đời còn rất hường, vẫn cảm thấy mình trẻ trung chán. Mình còn trẻ và non dại, mình còn thiếu khôn ngoan và hiểu biết, vậy nên hãy dũng cảm nào. Và mình sẽ lại bắt đầu một cuộc hành trình mới.
“Một ngày nào đó, chúng ta nhìn lại
Tháng ngày tuổi trẻ
Những điều ta chia sẻ, những điều ta học được
Những điều ta có, những điều ta đánh rơi
…”
[Because – Aoi Teshima & Yoko Kanno]

Tạm biệt, 201.
Và xin chào, 2014.


3 comments


Leave a Reply

