Là con gái thật tuyệt (và cũng thật mệt)


Tối qua ngồi tìm kem chống lão hóa cho mẹ, rồi đọc mấy bài review mỹ phẩm, tự dưng tiện thể ngó lại skincare routine của mình, nhân tiện đang lúc siêng này viết feedback về mấy cái đang xài vậy (và cũng nhân tiện phủi bụi cái nơi này). Mình là cái đứa dậy thì muộn hay sao mà đến năm đại học tự dưng bắt đầu bị mụn. Và vì những năm đại học là lúc mình thức khuya, căng thẳng, uống cà phê liên tục, ngồi máy tính 24/24, đủ mọi loại tật xấu hại da.. Mà khi ấy kiến thức chăm sóc da chỉ vỏn vẹn với tuýp sữa rửa mặt Clean&Clear, lọ kem nghệ, thi thoảng siêng thì đắp dưa leo, hết. Hồi ấy là sinh viên, cũng không có tiền mua nhiều thứ, đọc báo mà nhìn mỹ phẩm chỉ nghĩ đến hai từ xa xỉ =)) Cho đến khoảng cuối năm 2012, khi mà mụn nổi trên má mình dày như cơm cháy, da thì đổ dầu, cùng lúc đó đã có chút tiền dư dả, bắt đầu nghiêm túc tìm hiểu chăm sóc da. Đầu tiên là mình mua bộ mỹ phẩm organic handmade của Đồn Điền Handmade Comestic, chị ấy tư vấn cho mình bột rửa mặt đậu xanh, kem tẩy tế bào chết hoa cúc, và toner hoa sen.

skin care 0
Nhìn hay ho nhỉ, mình thích nhất là toner hoa sen, mùi rất thích, dùng cũng thích. Nói chung dùng cái này mình không bị kích ứng gì cả, nhưng vì công đoạn hơi rườm rà (cho cái bột đậu xanh ấy), thời hạn để được ngắn (vì đồ handmade mà), có vẻ cũng không công dụng lắm với mặt mình lắm nên mình thôi. Sau đó, rơi vào hố Skinfood, bắt đầu tìm hiểu emulsion, serum và cream khác nhau thế nào, các bước dưỡng tuần tự ra sao, cách bôi sản phẩm lên mặt thế nào, da hỗn hợp thiên dầu và thiên khô là sao. Đầu năm 2013 vác về một bộ gồm sữa rửa mặt quýt cần tây, emulsion táo xanh, elmulsion watery berry và serum vitamin C. Nhưng với cái tính lười biếng, mình sử dụng rất nhát gừng, khi có khi không. Sau khi đi Singapore lại bị thu chai toner và emulsion vì quên mất bỏ vào hành lý xách tay, con đường Skinfood của mình bị chặt gẫy =)) Rồi từ từ thu nhặt vài thứ xài cho đến bây giờ.

Đây là mấy thứ mình vẫn dùng cho chăm sóc da hàng ngày. Da mình là hỗn hợp thiên dầu, có mụn, lỗ chân lông to, có vết thâm do mụn để lại.

skin care 1
(1) Sữa rửa mặt Teen Derm Gel của Isis Pharma. Em này là loại dược mỹ phẩm, thường được các bác sĩ da liễu giới thiệu. Em này xài khá thích, rửa xong da dẻ sạch sẽ mà không bị khô, giúp da bớt nhờn và hạn chế mụn. Dùng cả sáng cả tối đều được. Từ khi xài em này mình chăm rửa mặt hơn hẳn, thi thoảng mình sẽ dùng em ấy với cọ rửa mặt.

Sau khi rửa mặt, đến bước quan trọng không kém là toner/nước hoa hồng. Hiện mình đang dùng hai loại toner là (2) The Face Shop Clean Face Blemish Zero Clarifying Toner (3) Neutrogena Pore Refining Toner. Toner của The Face Shop mình mua chung trong bộ trị liệu Blemish Zero dành cho da mụn, và nó là bước thứ 2 sau khi dùng sữa rửa mặt. Em nó không có cồn, mùi dịu nhẹ, không làm rát da và kích ứng, mình thường dùng cho ban ngày và những tối nào da không đổ dầu nhiều. Em này mình dùng được gần một năm mà vẫn chưa hết một lọ, tuy mỗi lần dùng mình phải đổ ra khá nhiều mới đủ cho mặt mình. Còn toner của Neutrogena mở ra mùi cồn nồng luôn, tuy vậy em nó cam đoan là đã được bác sĩ da liễu kiểm nghiệm, với hợp chất Alpha và Beta Hydroxy giúp loại bỏ các tế bào chết trên da, tác động sâu vào lỗ chân lông, loại bỏ bụi bẩn và làm se khít lỗ chân lông. Em này mang lại cảm giác sạch rất sâu, và chỉ cần đổ một lần ra bông là đủ sạch cả mặt. Nhưng đằng sau toner có cảnh báo là khi dùng em này da sẽ dễ bị ăn nắng, nên che chắn cẩn thận. Em này cũng không thích hợp cho da khô hay da nhạy cảm. Vậy nên mình hay dùng em này vào buổi tối. Dùng xong da rất mềm, về phần thu nhỏ lỗ chân lông thì mình chưa thấy rõ lắm.

Về phần dưỡng sau khi dùng toner, với gái dạng ngồi văn phòng máy lạnh suốt như mình, kem dưỡng ẩm là điều rất cần thiết. Buổi sáng mình sẽ bôi kem chống nắng cho mặt (4) Sunplay Skin Aqua Acne Clear Milk SPF 50+, kem chống nắng dành cho da dầu và da mụn. Em này vừa rẻ, mà lại không gây nhờn rít cùng dị ứng cho mình. Cứ sáng là theo thói quen đổ một ít ra lòng bàn tay, xoa đều lên mặt và hai bên tai. Kem chống nắng là bước quan trọng phòng chống lão hóa sau này. Sau đó chờ 5 phút cho da thấm hết, rồi mới bôi kem dưỡng ẩm ban ngày (5)Boots Anti- Blemish Oil Control Day Moisturiser. Em này có chứa chiết xuất tinh dầu tràm trà và cây phỉ, là những nguyên liệu trị mụn nổi tiếng, giúp giảm viêm da và giảm lượng dầu sản sinh. Em cũng là lớp make up base nhẹ. Chất kem khá đặc, nhưng thẩm thấu vào da nhanh. Da mềm hơn và ít đổ dầu nữa, dù mình không có trang điểm nhưng công dụng là lớp kem lót của em này cũng giúp da mình sáng hơn chút. Tầm chiều chiều mình dùng xịt khoáng Avène – Eau Thermale, mà do mình để ở công ty nên không có chụp hình. Xịt khoáng giúp bổ sung độ ẩm, giảm dầu, mà làm tinh thần sảng khoái hơn. Chỉ cần xịt rồi để khô là da mềm ơi là mềm, chả phải bôi thêm gì nữa. Buổi tối thì mình sẽ dùng cách ngày tinh chất serum (6) Skin Food Fresh Juice C Serum(7) Ambi Fade Cream. Em Skin Food có công dụng dưỡng trắng và giúp da mịn hơn, tuy vậy em được review là khiến da hơi khô, nên mình không dùng hàng ngày, mình thường dùng em ba lần một tuần. Mỗi lần nhỏ hai giọt ra hai ngón trỏ và ngón giữa, xoa và vỗ nhẹ lên da. Ambi thì khá nổi tiếng dùng để làm đều màu da, giảm thâm. Em này ghi là phải dùng hàng ngày cả sáng và tối mà mình lười quá xài khá là chụp giựt, hôm nhớ hôm quên nên đến giờ vẫn chưa kiểm nghiệm gì về độ giảm thâm. Sau đó là kem dưỡng (8) The Face Shop Clean Face Blemish Zero Clinic Solution, cùng bộ với cái toner (2). Em này có package dạng vòi, khá là tiện, mỗi lần mình nhấn khoảng hai lần một lượng to cỡ hạt đậu là ổn. Em này khá lỏng chứ không đặc, nhưng thẩm thấu vào da hơi lâu. Mình toàn xoa tay cho nóng rồi vỗ em ấy lên da, cảm thấy thẩm thấu nhanh hơn. À và không thể quên bôi kem dưỡng mắt (9) 3W Clinic collagen lifting eye cream, em này mua cho mẹ xài mà mình xài ké, vì cũng đến tuổi lo nếp nhăn và mắt chảy xệ rồi. Em này mùi mình rất không thích, rặt mùi hóa chất, kem cũng đặc, mỗi lần xài mình chấm một tí thôi là đủ cho cả hai mắt, thẩm thấu lâu, cảm giác hơi bí da. Sau này sẽ đổi một em mắt loại khác, đang nhăm nhe em Origins Ginzing. Thi thoảng khi có mụn sưng đỏ thì mình sẽ dùng (10) Sisley Creamy Mask with Tropical Resins. Cái này khá là đặc biệt, dù nó là mask nhưng khi đi đọc review ai cũng bảo nếu là mask thì nó gây mụn, nhưng nếu dùng như một liệu pháp xẹp mụn nhanh, là chấm nó lên nốt mụn rồi để qua đêm thì sáng hôm sau mụn sẽ xẹp xuống, có kết quả bất ngờ. Và em này chi dành cho da dầu và hỗn hợp thôi nhé. Mình mới mua nên xài có một lần, thấy mụn cũng không xẹp nhanh lắm nhưng có bớt sưng và khô lại đầu mụn.

Về mask thì hiện giờ mình dùng thay phiên hai loại, (11) Baby Face Wash-off Mask Pore Care Pack của The Face Shop và (12) The Saem Gem Miracle Black Pearl O2 Bubble Mask. Em Pore Care Pack là dạng wash-off mask, mặt nạ rửa. Em có tác dùng làm se lỗ chân lông,  cung cấp độ ẩm cho da. Em có màu hơi giống đất sét, đặc và dễ bôi trên da. Và bởi vì em có thành phần đất sét, nên không nên dùng với những ai da khô. Thường mình sẽ bôi em một lần một tuần, một lớp dày quanh mặt, để tầm 10 phút, rồi massage và rửa với nước ấm. Em này làm da sáng lên, mịn mượt sau khi dùng, thích lắm, còn dưỡng ẩm tới nỗi mỗi tối sau khi dùng em mình chả dùng thêm kem dưỡng ban đêm nữa. Còm Mask Gem theo quảng cáo là mặt nạ kỳ nhẹ dạng bọt O2 với chiết xuất từ ngọc trai đen có tác dụng phục hồi làn da bị sạm đen, cung cấp O2 giúp da mịn màng, dưỡng trắng vượt trội, đồng thời loại bỏ tế bào chết và độc tố do tác động từ môi trường bên ngoài, giúp da thư giãn. Em này nghe nói đang khá nổi bên Hàn, và công nhận dùng xong da sáng và mướt hơn. Tuần nào dùng em này thì mình không dùng em Pore Care Pack. Cơ mà xài Mask Gem vui ở chỗ khi vừa xịt kem ra thì em ở dạng gel màu xám, vừa bôi lên mặt là em chuyển thành dạng bong bóng xà phòng màu trắng. Rồi cứ để nguyên thế tầm 10 phút cho mấy cái bong bóng xẹp dần, sau đó massage để loại bỏ tế bào chết và rửa mặt.

Da mình hiện giờ được cải thiện khá nhiều về độ mịn, màu da và bớt mụn. Nên bí kíp mình rút ra chính là phải đi ngủ sớm, dưỡng da đúng cách và uống nhiều nước; da sẽ từ từ khỏe lên.
skin care 2

Ngoài đồ chăm sóc da, thì mình cũng review vài cái khác luôn. Có một đợt sau khi uốn nhuộm, tóc mình rụng dữ dội, vuốt là rụng, gội đầu còn rụng nhiều hơn. Lúc đó mới lo mà chăm sóc tóc. Hiện giờ, mỗi tuần mình sẽ ủ tóc với (1) Schwarzkopf Spa Essence Hydrating Cream Mask, khi nào đi cắt tóc thì sẽ vác hũ này ra cho người ta ủ nóng. Còn bình thường gội đầu xong sẽ bôi dầu dưỡng tóc (2) Yanagiya Jennos Hair Cream (Tsubaki Oil), tinh chất hoa trà khá nổi tiếng trong các sản phẩm chăm sóc tóc tại Nhật. Vì vậy mà em này có mùi rất dịu nhẹ, bôi lên tóc không bết dính, và khi khô tóc rất mềm luôn. Tóc mình hiện giờ đỡ khô và đỡ rụng nhiều lắm. Và một thứ không thể thiếu khi ra khỏi nhà là kem chống nắng toàn thân. Sau hồi cấp 2 cấp 3 nổi loạn chả thèm nón niếc, áo iếc, kem kiếc mà lao phăm phăm giữa trưa nắng; mình bây giờ phải gọi là chống nắng toàn diện từ kem đến áo. Một phần cũng vì mình lo ngại bệnh ung thư da >””< Mình đang xài (3) Banana Boat Ultra Protect SPF 50 PA+++, xài rất được, mùi nhẹ, không gây rít da, và xài mãi chưa hết :)) Còn cái (4) Watson Sunblock Body Lotion SPF 50 PA+++ được tặng nên mới xài thử một, hai lần. Mùi hắc hơn cái Banana Boat một chút, kem đặc hơn nhưng cũng thẩm thấu rất nhanh. Nói thật mình rất ngại dùng lăn khử mùi vì mùi thường nồng, mà rất lâu khô nhưng khi xài xịt khử mùi (5) 12 Plus Whitening Fast Dry Deo Spray  thì rất thích, chỉ cần xịt phát là khô ngay, mà mùi không nồng, nhưng thơm dịu đến cuối ngày. Nhắc tới mùi thì cái kem tẩy lông (6) Veet Suprem Essence Hair Removal Cream, mùi thật kinh dị, mỗi lần mình bôi nó để tẩy lông chân là muốn ngộp thở /___\ Veet thì nổi tiếng trong lĩnh vực này, nhưng cái này ngoại trừ ưu điểm là không rát, không khô da sau khi tẩy thì mình phải để thời gian lâu hơn nó ghi là 3 phút thì mới tẩy dễ được, mà phải xài nhiều kem nữa.

skin care 3

Môi mình hồi trước rất hay khô và bong da, mình thường bóc da môi nhiều lúc chảy cả máu, vậy nên trong túi, ở nhà lúc nào mình cũng phải có kem dưỡng môi. Hồi đó khi môi nứt quá thường hay xài (1) Vaseline Lip Therapy Original, cái này nổi tiếng rồi ha. Mình thường bôi trước khi đi ngủ, vì nó hơi giống thuốc mỡ á, nên bôi xong chả muốn làm gì. Khi nào muốn hồng hồng tí thì quệt (2) Maybelline Lip Smooth Color & Care Rose Red. Bây giờ thì hay xài giữa (1)Mint Tea Lipbalm của A Banker’s Secret và (3) Carmex Protecting Lipbalm. Cả hai đều rất ổn, mình siêu thích Carmex, và cũng được biết nó là hãng nổi tiếng từ rất lâu trong lĩnh vực son dưỡng môi chống nứt nẻ này tại Mỹ. Sau khi bôi son dưỡng xong thì mình sẽ quệt một tí (5) son môi màu đỏ hồng của beQ (son môi handmade) hoặc (6)  Face it của The Face Shop.

skin care 4

Cuối cùng là nước hoa mình đang dùng, khi đi đâu mà không dùng nước hoa mình cảm thấy thiếu tự tin sao ấy >””<. Hiện thời dùng nhiều nhất là (1) Mist Japanese Cherry Blossom của Bath & Body Works, mùi thơm rất thanh lịch và dễ chịu, mà ấm ấm, mùi này cũng là mùi nổi tiếng của Bath & Body Works luôn. Chai to xịt thoải mái mà rất lâu hết. Khi cần đi chỗ nào đó trịnh trọng hơn hay chỉ đơn giản là hôm đó mình có hứng, mình sẽ có combo là xịt một lớp (4) Victoria’s Secret Dream Angel Heavenly Shine, rồi xịt ra khoảng không một hương Japanese Cherry Blossom và bước qua làn hương đó để mùi mist bám lại, kết hợp cùng mùi nước hoa. Heavenly Shine là sự kết hợp giữa mùi vanilla, hương hoa và hương hoa quả, ngọt ngào kiểu một cái ôm chứ không ngấy, nhưng lại không quá dịu dàng, mà có cái gì đó nồng nhiệt nhưng lại không quá nồng. Chỉ có một nhược điểm là mùi không giữ được lâu cho lắm. Trước khi mua Japanese Cherry Blossom, mình xài (2) Victoria’s Secret Pink with a Splash – Fresh & Clean. Tuy trông có vẻ nữ tính nhưng mùi này không hề ngọt hay có hương hoa, chính xác có thể dùng hai từ ‘fresh’ và ‘clean’ để miêu tả nó; dùng mùa hè rất ổn. Và chai nước hoa đầu tiên mình xài (mà đến giờ vẫn còn) là (3) Salvatore Ferragamo Incanto Heaven được chị gái tặng nhân sinh nhật. Mùi này rất ngọt ngào, ngọt đậm mùi hoa hay trái cây và đầy mơ màng; cảm giác như kẹo bông gòn ấy. Lại còn giữ mùi cực lâu, nhưng có vẻ mùi này hợp với độ tuổi 16-20 hơn. Và cuối cùng, khi cần tới những nơi sang sang, hoặc mặc đồ trang điểm già già, mình sẽ dùng (5) Givenchy Ange ou Demón le secret eau de parfum. Mùi hương rất nữ tính, sang trọng và lịch thiệp.

Nói chung là làm con gái và sử dụng tất cả những thứ này thì cũng rất thích, mỗi khi chăm sóc bản thân rất vui. Nhưng số tiền bỏ ra cho chúng nó thì thật là rầu :((


7 comments

  1. Da em cũng gần giống da chị ý :”3 Cũng hơi dầu, lcl to, hơi thâm

    Mụn thì hồi tầm năm lớp 9,10 em bị ghê lắm. Đi bv da liễu cũng ko hết. Sau bắt đầu uống thuốc bắc loại đóng chai giải độc mát gan, xài srm Teen Derm Gel của Isis Pharma đến năm 12 thấy đỡ mụn hẳn. Mà có lẽ do em hết dậy thì rồi nên nó ko còn lên mụn nữa =))
    Mà mẹ nói nói srm này chứa chất kháng sinh, khi còn mụn nhiều thì xài dc chứ đỡ rồi thì đừng nên xài nữa. Theo tài liệu em đọc trên mạng thì buổi sáng là sau khi da tái tạo tb mới nên ko cần xài srm có hạt hay tẩy mạnh, thậm chí chỉ cần rửa vs nc thôi cũng dc rồi. Da em hơi nhạy cảm nên bỏ Teen Derm Gel rồi thì em đang xài srm Naco, thành phần gần như là nước. Năm nay 12 bận bịu quá nên em cũng lười chăm nhiều, để năm sau tính đã XD~

    Tóc em cũng vừa mới uốn hồi tháng 1 ý, mà ko biết chăm nên h nó nhả ra cũng gần hết, ko còn quăn theo lọn nữa :”( Mà em cũng ko bik chăm sao nữa. Hồi tóc còn thẳng em có mua hũ hấp tóc chiết xuất từ dừa. Uốn xong rồi xài tiếp cái dok tự dưng thấy tóc nhả ra quá trời, xài dc 2 lần hãi quá quăng luôn nguyên hũ. Nghe nói dừa dễ làm tóc thẳng ạ TvT

    Carmex Protecting Lipbalm dưỡng ẩm tốt ko chị. Em dc bạn tặng 1 thỏi :”>

    Hy vọng sắp tới chị sẽ viết nhiều bài về dưỡng da hơn nữa. Xong xuôi vụ thi đh có lẽ em sẽ chăm dưỡng da hơn XD~

      • Ah mình bỏ vỏ chai thuốc mất rồi nên cũng ko nhớ nó tên gì, chỗ mình giờ cũng ko còn bán loại này nữa. Nếu mình tìm lại dc sẽ báo cho bạn liền nha
        Bạn cứ thử ra mấy tiệm chuyên bán thuốc bắc hỏi loại thuốc nước mát gan giải độc 25k/chai mà uống đắng lắm thử xem có ko

  2. Cái Veet tẩy lông tầm bao lâu thì nó mọc lại hả chị :-? Em hay dùng cái Cleo, được cái giá rẻ, mùi kinh khủng thôi rồi, nhưng có điều giá rẻ, cơ mà nó nhanh mọc lại quá, tầm 5-7 ngày là mọc lại rồi :((

  3. chị ơi cho em hỏi sau khi dùng xong cái blemish zero clinic solution thì có phải đợi khoảng 10-15 phút rồi mới khoái ẩm không ạ?

    tại em thấy ngta bảo cứ có BHA với AHA thì phải đợi ấy


Leave a Reply

