How I Decorated My Room


Bạn thường xuyên có mặt ở đó. Bạn cất giữ những bí mật của mình ở đó. Bạn ngủ ở đó. Bạn mơ mộng ở đó. Đó chính là căn phòng của riêng bạn. Còn nơi nào tốt hơn để bản được thoải mái là chính mình? Hôm bữa có em inbox hỏi, chị decor phòng thế nào để có hứng khi ở trong ấy. Mình thấy vấn đề này khá hay ho, nên làm luôn một bài về việc ’em đã decor cái phòng em như thế nào’. Ai cũng thích có một khoảng không gian riêng mang lại cảm giác thoải mái và thể hiện cá tính, nhưng không phải ai cũng đủ điều kiện để xây và thiết kế được căn phòng theo ý thích của bản thân. Thông thường là ba mẹ sẽ tự quyết định độ rộng của phòng và các nội thất trong ấy, chúng ta chỉ có thể thay đổi từ từ theo ý thích của mình. Từ khi có căn phòng riêng đầu tiên ở độ tuổi tween, mình đã thích tự bày vẽ trang trí thêm cho phòng (mặc cho mấy cái nhăn mày của ba mẹ XD). Đương nhiên rồi, khi người ta thay đổi và lớn lên theo thời gian, làm sao có thể ở mãi trong một không gian nhàm chán và y xì từ ngày này qua ngày khác được. Mình chuyển qua căn phòng hiện giờ từ năm nhất đại học, và vì đã lớn nên ba mẹ cho mình chọn nội thất theo ý bản thân, dưới sự kiểm soát túi tiền của ba mẹ, vậy nên đồ đạc cũng chỉ là dạng phổ biến và cơ bản. Thêm nữa, phòng mình rộng chưa tới 10m2, và là hỗn hợp của tường, vách gỗ, vách ngăn kim loại; vậy nên nếu bạn mong chờ một căn phòng đẹp như trong các tạp chí hay mục tư vấn của báo thì sẽ thất vọng. Mình, trong giới hạn của không gian thực tế, nhu cầu sử dụng và tiền bạc đã cố gắng thay đổi căn phòng trở nên thân thiện, vui vẻ, nhiều cảm hứng và gần với cá tính của mình nhất.

01

Đây là phòng mình từ năm 2012 và hiện giờ. Mỗi năm diện mạo phòng mình đều đổi khác đi nhiều chút, nhất là trong đợt dọn dẹp cho Tết. Như đã thấy trong hình là sau hai năm, mình chỉ mua thêm một cái kệ và thay simili trải sàn, còn lại chỉ thay đổi cách bài trí đồ vật. Phòng mình có mấy điểm yếu như sau: một là kích thước nhỏ mà nhiều đồ; hai là giường của mình quá to so với kích thước phòng làm thu hẹp khoảng không sử dụng; ba là mình không được phép thay đổi gì về nội thất như sơn sửa cả; bốn là cửa sổ phòng mình khá nhỏ nên phòng hơi tối; và điểm yếu thứ năm là có hai vách tường không thể treo kệ lên được. Với phòng nhỏ, bí kíp để nới rộng không gian luôn là màu sáng và sự gọn gàng. Giường và tủ quần áo vừa to lại vừa có màu gỗ tối (đồ có sẵn), nên mình chọn kệ và bàn học là dạng đơn giản và có màu vàng sáng để cân bằng và giúp căn phòng sáng hơn. Nhìn hình căn phòng trong hai năm bạn cũng có thể nhận ra một điều là càng gọn gàng bao nhiêu thì phòng bạn càng đẹp hơn bấy nhiêu. Và với mình, tận dụng không gian để chứa đồ chính là giải pháp tối ưu nhất. Phần trang trí luôn là phần mình thích nhất, vì mình có thể tự tạo bao thứ hay ho cho riêng mình. Hiện tại nội thất trong phòng mình có một giường đôi lớn, một tủ quần áo lớn, hai kệ lớn, 1 kệ nhỏ, 1 bàn học thấp, một bàn vi tính, một tủ nhựa nhỏ. Nghe kể thì nhiều quá phải không :)) Việc đầu tiên bạn cần làm khi trang trí phòng chính là dọn hết những đồ đã cũ, không hợp với bạn hay hư hỏng; giấy tờ sách báo nếu không cần thiết thì hãy bán ve chai; sau đó hãy xác định bạn muốn căn phòng của mình theo phong cách nào, và tham khảo thử trên mấy mục decor nhà.

02

Đây là góc làm việc đọc sách của mình, vì bình thường mình làm việc ở bàn vi tính, và chỉ ngồi đây mỗi lúc cần viết gì hay đọc gì. Vậy nên mình sử dụng nó như góc trang trí chính trong phòng. Hồi trước mình để rất nhiều thứ trên bàn, ban đầu thì nhìn cũng xinh nhưng một thời gian sau, việc dọn dẹp rất cực mà mọi thứ trông lộn xộn nhiều. Giờ thì mình đơn giản bớt mấy đồ trang trí nho nhỏ; cất mấy thứ lặt vặt như ghim, kẹp, bút viết vào những lọ, hộp và ly; thêm hai lọ hoa khô và vài bức tranh trang trí. Trên tường thì không dán tranh ảnh gì, thay vào đó mình dán chúng trên tấm bảng đen lớn ở trên và vòng dây trang trí bên dưới bảng.

03

Mình tận dụng những ly tách xinh xinh mà mình không uống làm bình cắm bút, vừa có thể trưng mà cũng giúp bút viết được phân loại tốt hơn. Bình thủy tinh lớn mình tìm được trong góc bếp của mẹ, buộc thêm dây ruy băng đỏ là đã trở thành bình đựng bút rất đáng yêu. Bạn có thể dùng những lọ thủy tinh trong để đựng giấy note hoặc mấy tấm thiệp nho nhỏ. Bình gốm nhỏ đựng hoa là lọ mỹ phẩm mình đã dùng hết trước đây, cắm thêm bó hoa khô khoảng 30k mua ở The Journal là đã có một bình hoa trang nhã xinh xắn. Cái hộp thiếc đo đỏ có dòng chữ Walkers chính là hộp bánh quy đã ăn hết, dùng nó để được nhiều thứ lặt vặt và che góc tường khuất cũng rất hay. Dây thừng và kẹp gỗ có thể mua rất dễ ở mấy cửa hàng bán đồ trang trí, tha hồ gắn lên đó những gì bạn muốn như hình chụp, thiệp mời, bookmark hay dây đeo trang trí. Ở đây mình dán vài bức hình mình chụp hoặc sưu tầm, mà mình thay đổi theo thời gian. Hai bức tranh đặt trên bàn là hình mình kiếm được trên mạng, sau đó in ra theo khổ A4 và dán nó lên bảng vẽ A4 cũ của mình. Bạn có thể in và mua bảng vẽ ở mấy cửa hàng bán đồ mỹ thuật đối diện ĐH Kinh Tế và Kiến Trúc đường Nguyễn Đình Chiểu. Giá in một tờ A4 màu khoảng 3-5k, và bảng vẽ A4 khoảng 10k. Lịch để bàn nhỏ gọn in họa tiết hoa rất xinh mình mua giá 25k tại The Journal. Ly con mèo và ly thủy tinh trong họa tiết hồng mua ở Trước Nhà.

04

Mình là người thích chụp ảnh và trưng bày ảnh chụp :”3 Vậy nên tấm bảng đen ở trên bàn học là nơi mình dán hình và đủ thứ tung hoành., thậm chí mình còn vẽ lên nữa XD Quy hoạch một chỗ để bạn dán đủ thứ bạn thích sẽ làm phòng bạn không bị bày bừa và rối mắt. Tuy vậy hiện tại mình đang suy nghĩ về việc thay tấm bảng bằng hai cái kệ treo để thêm chỗ để đồ >””<

05

Để bức tường cạnh bàn học và kệ sách đỡ trống mà vẫn không bị bội thực vì quá nhiều thứ, mình mua một cái móc dính và treo một bảng gỗ nhỏ để ghim vài bức ảnh nhỏ, note ghi nhớ lên. Bảng dài hơn 30cm, bằng ván mỏng, 35k ở Tokutokuya., thêm hộp ghim nhiều màu nữa là bạn đã có một tấm bảng ghi nhớ rất đáng yêu rồi.

07

Mình mua rất nhiều sách, báo, truyện tranh; nên vấn đề mỗi lần dọn lại phòng của mình là làm sao xếp vừa số sách báo phát sinh thêm mà nhìn kệ sách không có vẻ chán. Đầu tiên mình sẽ soạn lại sách báo, giấy tờ chia ra làm ba loại: một loại để bán ve chai hoặc tặng; một loại để cất dưới gầm giường; một loại để lại trên kệ. Mình đã mua hai túi plastic có dây kéo dài khoảng 1m dùng để đựng quần áo, chăn ga trong Tokutokuya để bỏ sách báo, truyện tranh cũ mà mình vẫn muốn giữ; rồi để dưới gầm giường. Vì là túi plastic nên chúng giữ truyện và tạp chí khá tốt. Còn lại mình sắp xếp lên ba cái kệ của mình. Mình tự chia tỉ lệ là mỗi kệ phải có ít nhất 1 ngăn để đồ trang trí.

06

 

Tất cả giấy tờ không quan trọng lắm, sách vở ít đụng tới và những tờ tài liệu lẻ mình để hết vào giỏ đựng hồ sơ bằng vải (mua ở Tokutokuya, 45k) và hộp carton giấy cỡ 30×30 (cũng ở Tokutokuya, tầm 35k, có thêm niềm vui là được tự gấp nó thành hộp). Tạp chí và sách dày mình để lại vài số mới nhất, sắp xếp ngang và dọc để nhìn cho đỡ chán. Những tài liệu lùm xùm đủ kích cỡ được cất trong giỏ và hộp khiến kệ sách gọn gàng hơn rất nhiều, thêm việc chúng cũng có họa tiết đáng yêu giúp trang trí kệ sách.

08

Ngăn trên cùng của kệ sách thứ hai, mình vừa để đồ vừa dùng để trang trí. Một chiếc giỏ mây hình chữ nhật mà mình lấy từ giỏ quà Tết của ba mẹ trở thành chỗ mình để sổ tay và vài cuốn sách kích cỡ nhỏ. Giỏ hoa bằng mây cũ gắn thêm nơ ruy băng trở thành giỏ đựng danh thiếp vừa đáng yêu mà vừa gọn gàng (mình có sở thích sưu tầm những danh thiếp đẹp).  Hộp nhựa mua ở Tokutokuya, khoảng 35k dùng để đựng bookmark được tặng từ sách. Lót ly gốm Merry Christmas mua ở Eugene Cake Shop, giá tầm 30k. Bức tranh người máy là bài tập poster cũ của mình, còn bức tranh ‘Music from the center of the Universe’ là mình in hình trên mạng, và tự làm thành khung ảnh. Chậu cây giả mình được tặng, sổ tay da đỏ giá 20k mua ở The Journal. Khung ảnh vintage ở trên mình mua hình và khung giấy cũng ở The Journal luôn. Đây là góc mình thích nhất trong phòng đó :”3

09

Hai ngăn dưới cùng của hai kệ sách mình dành hoàn toàn cho sách các loại. Phải gọi là mình nhồi nhét không chừa chỗ nào =))) Có một mẹo là bạn nên xếp những cuốn sách có chiều cao bằng nhau gần nhau, để tăng thêm diện tích chứa cho phần trên. Những cuốn sách dày theo bộ mình sẽ để nằm ngang để tránh sách bị xiên vẹo khi để dọc. Những cuốn nào mình hay đọc thì để chỗ dễ lấy nhất, sách nào ít đọc hơn thì để chỗ khuất hơn. Rìa kệ sách mình để mấy đồ trang trí nho nhỏ và mấy khung tranh cho thêm xinh. Tranh Ratatouile là bài poster cũ của mình, tranh coffe mua ở The Journal, tranh hoa hướng dương thì tự in xong dán lên cái bảng con các em lớp 1 hay dùng để tập viết phấn ý (cái này mình tìm được trong đống đồ cũ của em trai mình); ly con mèo mua ở Bát Tràng còn ly búp bê Matryoska mua ở Tiệm tạp hóa dì 3. Lót ly Monster Inc và Ghibli mua tại gian hàng Art Book trong Hội sách, 30k/em.

10

Với tiêu chí tận dụng mọi chỗ có thể, cạnh bên của tủ quần áo cũng là khoảng hở be bé với kệ sách lớn, mình gắn thêm một móc treo nhỏ để treo dây thắt lưng, móc treo này mình mua ở Tokutokuya, 30k. Còn bên hông kệ sách nhỏ và khoảng trống với bàn, mình treo một túi giấy vừa vừa để đựng mấy cái tờ rơi, leaflet, đồ linh tinh mà mình không muốn bỏ. Hãy tận dụng chỗ trống một cách thông minh để mọi thứ ngăn nắp hơn.

11

Đối diện với hai kệ sách là bàn vi tính và một kệ nhỏ cùng tủ nhựa nhỏ của mình. Chiều rộng kệ cộng tủ bằng chiều rộng kệ sách lớn và được kê liên hoàn sát cạnh giường. Ở bức tường chỗ này có một ô cửa sổ nhỏ. Bàn vi tính thì mình không trang trí gì nhiều vì hơi vướng dây nhợ và đồ đạc, nhưng khoảng tường trên nó thì mình có treo lịch và tranh. Lúc đầu mình treo một tấm lịch nhỏ hơn tấm lịch hiện giờ kha khá nên khoảng cách giữa lịch với bức tranh tiếp theo rất ổn. Nhưng vì tấm lịch hiện giờ hơi to nên nó bị dính sát vào tranh có hơi kỳ =)) Lịch mình mua ở Tokutokuya, 40k. Tranh là artwork từ bài tập cũ của mình ở trường, dán lên bảng vẽ A4 và dùng băng dính xốp hai mặt dán lên tường. Phía cửa sổ mình cũng treo một sợi dây thừng đính hình và đồ lưu niệm mình được tặng. Con rối ấy giật dây xuống là chân tay nhảy múa nhìn cưng lắm :”3

12

Kệ sách nhỏ mình dùng để đựng truyện tranh, những cuốn sách khổ lớn và những cuốn mình ít đọc nhất. Ngăn đầu mình để đồ trang trí, ba ngăn còn lại thì để truyện cùng sách. Hộp gỗ hình vuông là thành phẩm của đồ án bao bì, trong đó mình để mấy đồ linh tinh nho nhỏ, cái hộp gỗ này từng được mình trưng dụng làm hộp bút trước khi qua đây. Khung hình mình tự làm, nguyên bản của nó là một cái đồng hồ để bàn đã bị hư. Sau khi mình tháo hết mặt kính cùng máy móc ra, mình cắt hình mình in sẵn cho vừa mặt trong, viền ngoài là mảnh vải còn dư khi mình làm đồ án thời trang, thêm con cá nút gỗ rớt ra từ dây chuyền và nơ bằng dây thừng là xong. Búp bê Matryoska là đồ lưu niệm từ thuở bé luôn, mở ra là có một đám các con của nó bên trong ;;) Lọ hoa lavender giả mình mua ở The Journal, lọ thủy tinh cao giá 45k, hai cành hoa giả mỗi cành 25k. Nhìn bình hoa sống động hen.

13

Bên cạnh là tủ nhựa bốn ngăn, nơi mình cất rất nhiều thứ hầm bà lằng. Mặt trên của tủ là chỗ mình để mỹ phẩm và phụ kiện trang sức. Vì diện tích không được rộng cho lắm nên mình tận dụng tối đa rổ nhựa và các loại hộp để cất đồ. Đây là cái chỗ mà nếu không gọn gàng thì mọi thứ sẽ rối ren kinh luôn, vì toàn mấy thứ nhỏ nhỏ và dây nhợ. Mình mua hai rổ nhựa trắng và bộ khay nhựa, hộp nhựa ở Tokutokuya, mỗi cái khoảng 30-45k. Mình thích đồ gia dụng Nhật ở chỗ nó có kích thước đa dạng trong mỗi bộ sản phẩm, lại được thiết kế rất công năng và đẹp mắt, đem lại sự thuận tiện cho người dùng. Với cái khay nhựa dài, mình để được hai hộp nhựa vuông và một hộp nhựa hẹp hình chữ nhật để đựng lược, nhíp, dũa. Hai hộp nhựa vuông có nắp để ngăn bụi, mình dùng để vòng tay và dây, kẹo cột tóc cùng vài thứ linh tinh khác. Rổ nhựa trắng thấp có những vách ngăn có thể gỡ ra để sắp xếp tùy ý, dùng đựng mấy đồ nhỏ nhỏ phân theo ngăn như son môi, tuýp kem, lô cuộn tóc, dầu gió, urgo.. Còn rổ nhựa to cao mình dùng để đựng toàn bộ mỹ phẩm và nước hoa của mình. Riêng phụ kiện nho nhỏ như nhẫn, cài áo, dây chuyền mình đựng trong khay hình gỗ hình chữ nhật mua ở Trước Nhà, khay này hình như là 85k. Khay được phân ra nhiều ô vuông nhỏ rất tiện để mình để nhẫn, cúc áo, kẹp, lắc tay;  riêng ô to mình để cài áo và dây chuyền thường hay dùng nhất. Cái hộp hình Mickey lúc đầu là hộp kẹo mình được tặng, rồi mình trưng dụng nó để đựng mấy mẫu sample hay đồ mini size luôn.

14

Mình luôn canh me chộp lấy mấy hộp quà xinh xinh, mấy hộp bánh đẹp đẹp của mẹ để dùng làm hộp đựng đồ. Mỗi hộp sẽ để một loại riêng, và được ghi chú cẩn thận bằng mẩu giấy note. Mấy hộp này được mình để trong tủ nhựa cùng với goodies và CD của DBSK. Việc phân loại đồ đạc và giấy tờ vừa giúp bạn có thể tìm kiếm lại dễ dàng khi cần vừa giúp bạn lưu giữ và dọn dẹp lại dễ hơn. Mình cũng có một ngăn riêng để đồ điện và đồ sạc các thể loại. Tất cả được cất trong một hộp nhựa có nhiều ngăn mà mình mua ở Tokutokuya, rất tiện lợi và không còn rối rắm nữa.

15

Phòng mình chủ yếu trang trí bằng tranh ảnh tự chế, vì tiền mua khung ảnh cũng mắc đi. Sau đây là cách mình làm tranh để trưng hoặc dán tường như mấy bức trong phòng. Lấy ví dụ bằng bộ sáu bức mình dán trên bức vách cạnh giường hen. Đầu tiên bạn cần in những bức tranh bạn thích theo khổ bạn mong muốn, cắt chúng ra, ướm lên giấy mô hình loại dày màu trắng. Giấy mô hình là giấy chuyên làm mô hình nhà của mấy bạn học Kiến Trúc, có nhiều màu và nhiều độ dày khác nhau, mình thường mua tấm khổ A1 về dùng, tầm 50k/tấm thì phải. Cũng ra chỗ các cửa hàng mỹ thuật trên đường Nguyễn Đình Chiểu đối diện ĐH Kinh Tế và Kiến trúc nghen. Vì làm khung tranh nên mình chọn loại dày. Sau khi vẽ lại kích thước bức tranh lên giấy mô hình, dùng dao rọc giấy cắt rời giấy mô hình theo khuôn ấy. Dán keo hai mặt lên giấy mô hình, cẩn thận dán bức tranh cho vừa khít mép. Sau đó dùng băng keo xốp hai mặt dán lên tường hoặc vách, hoặc dựng tranh trên kệ, vậy là xong. Dễ ha ;;)

Hy vọng mấy bạn không thất vọng về cái bài post dài như quỷ này XD Trang trí phòng chính là công việc tràn đầy cảm hứng luôn đó, thi thoảng đi đâu đó thấy cái gì hay hay xinh xinh lại suy nghĩ nên để chỗ nào trong phòng, cái cảm giác có nơi để mình trở về hạnh phúc lắm. Đây là mấy địa chỉ mình hay mua đồ mà mình đã nhắc ở trên:

+ Tokutokuya (cửa hàng Nhật đồng giá): 206 đường Pasteur Phường 6, Quận 3 | 93-95 đường Phó Đức Chính Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1
+ The Journal: https://vi-vn.facebook.com/theVintageJournal
+ Trước Nhà: https://vi-vn.facebook.com/truocnha
+ Tiệm tạp hóa dì 3: https://vi-vn.facebook.com/taphoadi3
+ Nhà có hai người: https://www.facebook.com/nhaco.hainguoi?ref=stream&hc_location=timeline
+ D-Floral: https://www.facebook.com/Dfloral.vn

 


7 comments

  1. chài ai ko hiểu sao mà post lên thấy nó mất 1 đoạn vậy chài.
    Cô Yun rảnh thì xóa bớt 1 cái cho tui với nhé.
    nhiều khi tui thấy mấy cô nhồi nhét được trong không gian nhỏ vậy tui cũng ngưỡng mộ lắm T^T tính tui bừa bộn, dù rất hay dọn dẹp nhưng chừng vài ngày là nó lại là cái chuồng lợn. Phòng tui rộng cơ mà chỗ trống nhiều mà chỗ nhồi nhét cũng lắm, tui cứ có cảm giác thôi thà chất đống nó lên cao còn dễ nhìn hơn là dàn trải nó ra =))
    cái kệ sách lớn của cô Yun hơi giống cái kệ sách của tui, mà nó là thứ hiếm hoi khiến tui tự hào vì tui đã tự tay xếp từng cuốn theo phân loại tui thích, lúc rầu rầu tui lại ra ngồi chồm hổm ngắm kệ sách với lấy tay sờ lên gáy sách đã đc tui bao bọc kỹ càng. Cơ mà tui vốn ngạc nhiên vì khả năng tập trung đọc sách nhanh của tui bao nhiêu thì lại càng ngạc nhiên vì khả năng mua sách của tui bây nhiêu =)) buồn -> đi mua sách, chán -> đi mua sách, vui vẻ -> mua sách ăn mừng, lễ -> mua sách ăn lễ =)))))) dưng mà được cái là hồi đó giờ chưa hối hận vì đã mua cuốn nào hết, cuốn nào đọc cũng có thú vị riêng của nó, ko nhiều thì ít. Tui còn có dự định mở rộng quy mô cái đống sách đó, vì tính ra, thú vui đó vừa tao nhã mà lại còn không mấy tốn kém so với những nhu cầu khác của mấy cô gái chẻ =))
    Thôi nói tóm lại là sáng nay tui có hứng quá nên nói nhảm vậy thôi. Và vì tui đã từng lên phòng cô và ngồi giường cô nên là… tui oánh giá cao cái sự nhồi nhét được của cô =)) Tận dụng ko gian rất là tốt =))
    Vậy thôi tui lượn đây, tuần mới vui vẻ nhé cô gái của rei :”>

  2. Thích quá đi <3 à, chị có thể chỉ cho em kiểu như 6 bức chị trang trí cuối cùng đó, có thể tìm bằng cách nào ko ạ ? ý em là key word để search ra nó ấy?

  3. Pingback: 06.07.2014 – Blog | nhunguyennguyen260494

  4. Reblogged this on nhunguyennguyen260494 and commented:
    Làm mới không gian riêng từng chút một ~ đó là cách thể hiện sự trân quý căn phòng bố mẹ đã cho mình,đồng thời tạo cảm hứng khi nhìn nó mỗi ngày <3 bởi hầu hết thời gian,mình đều ở trong đây mà.


Leave a Reply

