Day 11: If I Die Tomorrow


333800

30 days of K-indie – Day 11
If I Die Tomorrow
Artist: Beenzino
Album: 24:26 (2013)

 

Lyric

Eng trans by strangeseasons.tumblr.com
Viet trans by yunnie jung

Giả như tôi có thể biến tối nay thành chuyến du ngoạn bằng tàu thủy,
Tôi sẽ làm gì với nó đây?
Hmm có lẽ
Tôi sẽ để mình trôi trong những tháng ngày quá khứ.

Như một bộ phim đen trắng 26 khung hình
Những bản phác thảo hiện lên trong tâm trí tôi
Dù tôi có muốn hay không đi nữa
Ký ức vẫn đổ xuống như mưa.

Từ thứ ngôn ngữ đầu tiên tôi nghe lúc được sinh ra ướt đẫm máu của mẹ,
Đến lúc tôi thấy mình đang ở giữa một đất nước xa lạ,
Nơi tôi nói rành Tiếng Anh mà chẳng cần nỗ lực gì sất
Tôi không ưa cha mình,
Nhưng tôi rất tôn trọng dượng
Đột nhiên ý nghĩ này vụt qua tâm trí tôi:
Cuộc đời có vẻ giống như một đường hầm sơn màu cam.

Nếu tôi chết ngày mai thì sao,
Nếu tôi đột nhiên chết,
chết,
chết,..

Tôi ngửa đầu một góc 45 độ
Những kỉ niệm quyện cùng khói thuốc bay
Nếu tôi khuyếch đại chúng thành thanh âm
Chắc tôi sẽ thấy được cả một nhà hát dù cho vẫn nhắm mắt.

Thời gian là thứ ta có thể cuộn lại một cách dễ dàng
Nhảy một phát là có thể về quá khứ
Những khung cảnh thu nhỏ và mờ nhòa
Nhớ về chúng dễ như nhai kẹo cao su vậy

Lấy một chút màu ra khỏi những chiếc lọ, nhắm thẳng vào trang giấy trắng như một khẩu súng
Sự nghiệp của một họa sĩ trẻ đã chệch hướng, bởi vì bất ngờ tôi tìm thấy hip hop
Nhưng tôi chẳng sợ hãi gì đâu,
bởi tôi đếch thèm quan tâm tới ý kiến của người khác
Cuộc sống là một đường hầm, mà tôi phải đơn độc bước xuyên qua nó

Một ngày nào đó tôi sẽ trút hơi thở cuối cùng
Như dải băng bị cắt đứt khi cuộc chạy đua kết thúc
Từ mặt trời mà mỗi 9g sáng tôi đều thấy
Đến những đêm dài tôi cuồng điên vì âm nhạc
Tất cả sẽ mờ dần mà thôi

Những năm tháng hai mươi ám mùi Malboro
Cùng cuộc hành hương ái tình với người phụ nữ cuối cùng trong đời
Với một cây bút giá 1800 won nằm trên bàn
Và sắc màu của những bản nhạc tôi đã thả vào trần thế.

Tất cả những gì tôi nghĩ là mình không thể thấy mấy điều ấy được nữa
Cuộc sống dù thật mệt mỏi nhưng tôi nghĩ nó vẫn tuyệt vời
Mẹ, đừng lo lắng cho con
Dù cho, với mẹ, cái chết của con như một sự bội tín.

Con sẽ luôn ở trong trái tim mẹ, mãi mãi
Con sẽ luôn trong trái tim bà, bà ngoại ạ
Mọi người không cần phải nhớ nhung con, bởi vì con ở trong bài hát này
Đừng quên mất giọng nói con nhé

Nếu như ngày mai tôi qua đời..

—————

Mình vẫn thường nhắc về Beenzino như một trong những ‘crush’ của mình ở hiphop Hàn, lần đầu tiên nghe 24:26 mình đã ấn tượng rất lớn với bài này. Đầu tiên là vì tiêu đề, sau đó là vì giai điệu, cuối cùng là vì lời bài hát. Beenzino đã gói gọn cuộc đời bản thân, nhét vào bài này, cả quan điểm sống, cả ký ức, cả hiphop, cả những bản nhạc và cả thời gian. Cho nên nó nghe như một bản trăn trối, hoặc di chúc bằng âm nhạc. Cụm từ ‘if I die tomorrow’ vang vang, lập đi lập lại, như một tiếng vọng, như một câu hỏi cứ quẩn quanh mãi trong đầu. Người ta hoàn toàn có thể hình dung ra khung cảnh anh nhạc sĩ đang vẽ ra trong bài này: một anh trai tầm hai mươi mấy tuổi, giữa làn khói thuốc mờ mịt, anh hớp một ngụm rượu và nhìn ra ngoài cửa sổ, thành phố ngoài kia đang lên đèn, và tất cả kỉ niệm vụt qua như cuộn phim, anh thấy hình bóng mình phản chiếu lên tấm kính, lồng vào những ánh đèn nhấp nháy đằng xa. Và anh tự hỏi, nếu ngày mai anh qua đời, thì anh sẽ nhớ gì, ai sẽ nhớ anh? Thế nhưng bài hát này không u buồn hay bế tắc, bởi anh rapper đã sống vô cùng sảng khoái theo ý mình, như anh nói ‘Cuộc sống dù thật mệt mỏi nhưng tôi nghĩ nó vẫn tuyệt vời’, vậy nên chắc anh cũng chẳng có mấy hối tiếc. Mỗi lần nghe bài hát này, nó đều khiến mình tự đặt ra câu hỏi ‘nếu mai mình qua đời, thì mình sẽ để lại gì đây?’


One comment

  1. Pingback: My 30 days playlist of Korean indie « Lam Hạ


Leave a Reply

